Hôm nay, Trang vừa sưu tầm được một tài liệu hay về  x quang, nên chia sẻ đến các bạn để chúng ta cùng nhau tham khảo.  

Các bạn tải tài liệu tại đây nhé DOWNLOAD 

Mục lục 

Một phần nội dung trong tài liệu 

Tổng quan 

Mặc dù có rất nhiều phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp hiển thị được các cấu trúc xương, khớp nhưng Xquang vẫn là 1 phương pháp quan trọng, được sử dụng rộng rãi. Nó có ở hầu hết bệnh viện, re tiefnem, dễ dàng tiếp cận. Chính vì vậy, tất cả nhân viên y tế cần có kiến thức cơ bản về nguyên lí, giải thích và đọc kết quả phim Xquang xương, khớp. 

Nguyên tắc cơ bản để chỉ định phim Xquang xương khớp 

Cần đánh giá cấu trúc gì? 

Trước khi chỉ định Xquang, bác sĩ làm sàng cần nắm được bản chất vấn đề lâm sàng, cấu trúc nào trong hệ xương khớp bị tổn thương, có thể thấy được trên Xquang không. Ví dụ, phim Xquang phát hiện tốt nhất tổn thương xương, khớp, sụn, như hẹp khe khớp, gãy xương, bản trật, trật khớp. Tuy nhiên, các cấu trúc mô mềm như dây chẳng, gân, bao hoạt dịch không thấy được trên phim Xquang, cần chỉ định các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác. Đánh giá lâm sảng gồm triệu chứng, khám lâm sàng để xác định vị trí, vùng cần chụp Xquang. 

Cần chụp tư thế nào? 

Chọn tư thể chụp để đánh giá vùng tổn thương là rất quan trọng. Bởi vì tia X tạo ra hình ảnh hai chiều của cấu trúc 3 chiều, nên chọn tư thể chính xác sẽ giúp phát hiện tổn thương tốt hơn. Nguyên tắc cơ bản là cần chụp 2 tư thế, tốt nhất là vuông góc với nhau, thường là phim thẳng và phim nghiêng hoặc chếch. Việc này rất quan trọng trong bệnh cảnh chấn thương vì gãy xương, trật khớp có thể bị bỏ sót nếu chỉ chụp 1 tư thế, nhưng ít quan trọng hơn trong viêm khớp. Có một số kĩ thuật, protocol nhất định để có được hình ảnh tối ưu sử dụng trong đa số các tư thế chụp ở các vị trí khác nhau. Một số tư thể đặc biệt được áp dụng với những vùng đặc biệt, như tư thế đường chân trời để đánh giá khớp đùi – bánh chè, tư thể chụp há miệng cho đốt sống cổ. Cùng với mặt phẳng chụp, tư thế bệnh nhân cũng cần được cân nhắc. Ví dụ, tư thể chịu lực với bệnh nhân đứng thường đánh giá tổn thương sụn khớp ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối tốt hon. 

So sánh hai bên và phim trước đó 

Đặc biệt ở những trường hợp tổn thương chưa rõ ràng, so sánh dấu hiệu ở hai bên, hoặc với phim trước đó có thể cung cấp thêm thông tin. Ví dụ, ở bệnh nhân đau khớp háng, phim chụp khung chậu thàng có thể cho phép so sánh khớp háng hai bên, hoặc ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp, so sánh phim bản tay cho phép đánh giá sự tiến triển tổn thương bảo môn xương. 

Đối chiếu lâm sàng và phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác 

Bất kì đầu hiệu hình ảnh nào luôn cần được lí giải trong bệnh cảnh lâm sảng, triệu chứng của bệnh nhân, và các xét nghiệm khác. Đôi khi cần phải thực hiện các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác như siêu âm, CT, MRI để bổ sung thêm thông tin, xác định chẩn đoán. Có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ chẩn đoán hình ảnh xương khớp, hội chẩn các ca lâm sảng khó với bác sĩ lâm sàng. 

Tính an toàn 

Mặc dù việc chụp Xquang được cho là an toàn, nhưng điều quan trọng cần nhớ là thủ thuật này có tiếp xúc với tia xạ và cần cân nhắc các nguyên tắc về an toàn phóng xạ. Điều này đặc biệt quan trọng với trẻ em, người trẻ, đặc biệt với những vùng nhạy cảm với phóng xạ như tuyến giáp, vũ, cơ quan sinh dục. Ở phụ nữ trong tuổi sinh đẻ, nếu chụp nhưng vùng như bụng, chậu, cột sống cần phải hỏi về tỉnh trạng thai sản và chỉ chụp khi thực sự cần thiết như nghi ngờ gây xương chậu. 

Lượng phóng xạ tiếp xúc tùy thuộc vào vị trí chụp. Những phim chụp cơ quan ở sâu như khung chậu, cột sống, có liều phóng xạ cao hơn những vị trí nông như ở khớp chỉ. Số lượng tư thế, hình ảnh chụp tỉ lệ với liều phóng xạ. Trong tất cả các trường hợp, cần phải cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. 

Các bạn tải tài liệu tại đây nhé DOWNLOAD 
 
 
Chào mừng bạn đến với trang tài liệu y khoa miễn phí ! Đây là nơi chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và tin tức mới nhất trong lĩnh vực y khoa . Mình hy vọng rằng bạn sẽ thích trang của mình và tìm thấy những thông tin hữu ích lĩnh vực y khoa. 
 
Để nhận thêm nhiều tài liệu cập nhập mới nhất và miễn phí về y khoa hãy follow like Fanpage: 
 
Facebook: https://www.facebook.com/tailieuykhoa.thuvienykhoa.tonghoptailieuykhoa 
 
Website : https://tailieuykhoamienphi.com/