TÁC DỤNG PHỤ CỦA THUỐC CORTICOID 

Corticoid 

Thường được gọi là steroid, corticosteroid là một loại thuốc chống viêm. Chúng thường được sử dụng để điều trị các bệnh thấp khớp, như viêm khớp dạng thấp, lupus hoặc viêm mạch (viêm mạch máu)…. 

Corticoid là gì? 

Corticosteroid là loại thuốc nhân tạo gần giống với cortisol, một loại hormone mà tuyến thượng thận của bạn sản xuất tự nhiên. Corticosteroid thường được gọi bằng thuật ngữ rút ngắn “steroid”. Corticosteroid khác với các hợp chất steroid liên quan đến nội tiết tố nam mà một số vận động viên lạm dụng. 

Một số loại steroid hay dùng ? 

Một số loại thuốc corticosteroid bao gồm cortisone, prednisone và methylprednisolone. Prednisone là loại steroid được sử dụng phổ biến nhất để điều trị một số bệnh thấp khớp (như viêm khớp dạng thấp hoặc lupus ). 

Steroid được đưa vào cơ thể như thế nào? 

Thuốc steroid có sẵn ở một số dạng khác nhau về mức độ dễ dàng hòa tan hoặc thời gian tồn tại trong cơ thể. 

Ví dụ về các phương pháp điều trị steroid tại tại chỗ bao gồm tiêm khớp, nhỏ mắt, nhỏ tai và kem bôi da. Các phương pháp điều trị steroid toàn thân bao gồm thuốc uống (uống) hoặc thuốc được đưa trực tiếp vào tĩnh mạch (tiêm tĩnh mạch hoặc IV) hoặc cơ (tiêm bắp). Steroid toàn thân lưu thông qua dòng máu đến các vị trí cơ thể khác nhau. 

Khi có thể, các phương pháp điều trị bằng steroid tại chỗ được kê toa thay vì dùng steroid toàn thân để giảm nguy cơ tác dụng phụ. 

Steroid hoạt động như thế nào? 

Steroid hoạt động bằng cách giảm viêm và giảm hoạt động của hệ thống miễn dịch. Viêm là một quá trình trong đó các tế bào bạch cầu và hóa chất của cơ thể có thể bảo vệ chống lại nhiễm trùng và các chất lạ như vi khuẩn và vi rút. Tuy nhiên, trong một số bệnh, hệ thống phòng thủ của cơ thể (hệ thống miễn dịch) không hoạt động bình thường. Điều này có thể gây viêm hoạt động chống lại các mô của cơ thể và gây ra thiệt hại. Các dấu hiệu viêm bao gồm: 

  • Đỏ. 
  • Nóng da vùng viêm . 
  • Sưng tấy. 
  • Đau. 

Steroid làm giảm sản xuất hóa chất gây viêm. Điều này giúp giữ cho tổn thương mô ở mức thấp nhất có thể. Steroid cũng làm giảm hoạt động của hệ thống miễn dịch bằng cách ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của các tế bào bạch cầu. 

————————————————
Các bạn xem đầy đủ tại đây nhé LINK