Hôm nay, Trang vừa sưu tầm được một tài liệu hay về cấp cứu. Cuốn sách mang tên Cá Lâm Sàng Cấp Cứu Thần Kinh. Chủ biên và cũng là người dịch thuật, bác sĩ Phạm Ngọc Minh, admin nhóm Cập Nhật Kiến Thức Y Khoa.

Dưới đây là một ca lâm sàng được trích dẫn từ sách nhé:

“Một thanh niên 26 tuổi được hàng xóm tìm thấy trong tình trạng không đáp ứng tại căn hộ của anh ta. Cậu đã được đưa đi cấp cứu bằng xe cứu thương.

Tiền sử bình thường, sống 1 mình và làm đầu bếp tại một nhà hàng. Nhiệt độ 39 độ , huyết áp 128/60 và mạch 100. Thở đều và sâu tần số 14l/p. cổ hơi cứng ở chổ gập / ngửa. Đầu, tai, mắt,mũi và họng (HEENT) bình thường. Phổi thô và nghe tim thấy tiếng thổi tâm trương nhẹ. Bụng không phản ứng. không có phát ban hay bất thường về da khác.

Cậu không đáp ứng với bất kỳ kích thích. Đồng tử đường kính 4 mm và phản xạ ánh sáng như nhau. phản xạ giác mạc còn nguyên vẹn. Phản xạ quay mắt (Oculocephalic ) bình thường. Cậu di chuyển tứ chi chậm chạp đáp ứng với kích thích đau đớn, để ý thấy có giảm vận động bên chân trái.

Điện tâm đồ (ECG) bình thường. x-ray ngực chưa làm được. bạch cầu 14.000, hồng cầu 3tr9 và điện giải bình thường. Đã truyền glucose và naloxone thấy không có phản ứng. Bạn được tư vấn nên chọc dò tủy sống (LP) nhưng đã chọc thử và thất bại…”

+ Các bạn tải sách tại đây nhé: TẢI NGAY