Papillomavirus ở người, còn được gọi là HPV, lây lan qua đường tình dục. Một số chủng HPV gây ra mụn cóc sinh dục. Các chủng HPV khác có thể gây ung thư. Trong hầu hết các trường hợp, cơ thể có thể phát hiện và thải trừ vi-rút. Nhưng nếu virus tồn tại lâu trong cơ thể có thể gây ung thư. Tiêm vắc-xin ngừa HPV giúp ngăn ngừa ung thư ở nam giới và phụ nữ. Dưới đây là những điều bạn cần biết về vắc xin ngừa HPV.

Vắc-xin HPV có tác dụng gì?
Vắc-xin HPV bảo vệ chống lại mụn cóc sinh dục và hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung. Nó còn bảo vệ chống lại bệnh ung thư âm đạo, âm hộ, dương vật hoặc hậu môn do HPV gây ra. Vắc-xin HPV cũng phòng ngừa các bệnh ung thư miệng, họng, đầu và cổ do vi-rút HPV gây ra.

Vắc-xin cung cấp cho cơ thể một trí nhớ miễn dịch về một số chủng vi-rút. Điều này có nghĩa là cơ thể sẽ dễ dàng loại bỏ các chủng vi-rút đó nếu một người nhiễm HPV sau đó.

Vắc xin ngừa HPV dành cho ai và khi nào nên tiêm?
Vắc xin Gardasil 9 đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt. Nó có thể được tiêm cho những người từ 9 tuổi trở lên. Vắc-xin này có thể được tiêm cùng lúc với các loại vắc-xin khác.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đề nghị tiêm phòng HPV định kỳ ở tuổi 11 hoặc 12. Độ tuổi lý tưởng để tiêm phòng là trước khi một người có hoạt động tình dục. Khi một người bị nhiễm vi-rút HPV, vắc-xin có thể không còn hiệu quả. 

————————————————

Các bạn xem đầy đủ tại đây nhé LINK