Amoniac là một chất thải độc hại do vi khuẩn trong ruột tạo ra trong quá trình tiêu hóa protein. Trong những trường hợp bình thường, amoniac được xử lý ở gan, nơi nó được biến thành một chất hóa học ít độc hơn gọi là urê và được loại bỏ qua nước tiểu. 

Khi một người không thể xử lý amoniac, nó có thể tích tụ trong máu. Nồng độ amoniac cao (tăng amoniac huyết) có thể dẫn đến các triệu chứng bao gồm đau đầu, nôn mửa, hôn mê và trong một số trường hợp, thậm chí tử vong. 

Nồng độ amoniac cao thường được gây ra bởi bệnh gan. Vấn đề cũng có thể do suy thận và một số rối loạn di truyền gây ra. 

Bài viết này thảo luận về các triệu chứng và cách điều trị nồng độ amoniac cao. 

Nồng độ amoniac 

Nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nghi ngờ một người có thể mắc chứng rối loạn khiến amoniac tích tụ, họ có thể yêu cầu xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ amoniac. 

Kết quả xét nghiệm thường được tính bằng microgam trên decilit (mcg/dL) hoặc micromol trên lít (mcmol/L). Nếu kết quả của bạn nằm ngoài phạm vi bình thường, điều đó có thể không nhất thiết có nghĩa là có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. 

Phạm vi cho các giá trị phòng thí nghiệm có thể thay đổi một chút theo phương pháp thử nghiệm mà phòng thí nghiệm sử dụng. Một số phòng thí nghiệm cũng có thể sử dụng các phép đo khác nhau. Điều quan trọng là nói chuyện với nhà cung cấp của bạn để hiểu ý nghĩa của kết quả cụ thể của bạn. 

————————————————
Các bạn xem đầy đủ tại đây nhé LINK