Hôm nay, Trang vừa sưu tầm thêm một tài liệu hay về cấp cứu. Đó là tài liệu Xuất Huyết Tiêu Hoá: Một Số Vấn Đề Trong Cấp Cứu. Được biên soạn bởi bác sĩ Phạm Hoàng Thiên, đây là một tài liệu hay nên tham khảo nhé !!!!!!

Xin được trích dẫn một phần tài liệu như sau:

“XHTH là một chẩn đoán phổ biến ở Hoa Kỳ, chiếm khoảng 1 triệu ca nhập viện hằng năm [1]. Chẩn đoán có thể được xác nhận với một biểu hiện lâm sàng phù hợp với XHTH và xét nghiệm hoặc các test/thủ thuật hỗ trợ.

Trong bối cảnh cấp cứu, các bác sĩ lâm sàng tập trung vào việc xác định XHTH rõ ràng hoặc cấp tính hơn là XHTH ẩn (mãn tính). XHTH ẩn (Occult GIB) được Hiệp hội tiêu hóa Hoa Kỳ (AGA) định nghĩa là xét nghiệm máu ẩn trong phân dương tính mà không có bằng chứng mất máu nhìn thấy được hoặc triệu chứng thiếu máu [2].

Mặc dù xét nghiệm máu ẩn trong phân có thể được sử dụng để xác nhận sự hiện diện của máu trong phân, xét nghiệm này có thể dương tính giả khi ăn thịt đỏ (red meat), củ cải, cải ngựa (horseradish) và dùng vitamin C [3]. Điều đáng chú ý là trong khi bổ sung sắt đường uống có thể làm cho phân có màu tương tự như phân đen, nhưng bổ sung sắt không gây ra kết quả máu ẩn phân dương tính giả [4].”

+ Các bạn tải tài liệu tại đây nhé: TẢI NGAY