Tổng quan

Tràn khí màng phổi là tình trạng phổi bị xẹp. Tràn khí màng phổi xảy ra khi không khí rò rỉ vào khoảng giữa phổi và thành ngực. Không khí này đẩy vào bên ngoài phổi và khiến phổi bị xẹp. Tràn khí màng phổi có thể là tình trạng phổi bị xẹp hoàn toàn hoặc chỉ xẹp một phần phổi.

Tràn khí màng phổi có thể do chấn thương ngực kín hoặc xuyên thấu, một số thủ thuật y tế hoặc tổn thương do bệnh phổi nền. Bệnh có thể xảy ra mà không có lý do rõ ràng. Các triệu chứng thường bao gồm đau ngực đột ngột và khó thở. Trong một số trường hợp, phổi bị xẹp có thể đe dọa tính mạng.

Điều trị tràn khí màng phổi thường bao gồm việc đưa kim hoặc ống dẫn lưu vào giữa các xương sườn để loại bỏ khí dư thừa. Tuy nhiên, tràn khí màng phổi lượng ít có thể tự hết.

Triệu chứng
Các triệu chứng chính của tràn khí màng phổi là đau ngực đột ngột và khó thở. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng có thể phụ thuộc vào mức độ xẹp phổi.

Khi nào cần đi khám bác sĩ
Các triệu chứng của tràn khí màng phổi có thể do nhiều vấn đề bệnh lý gây ra và một số có thể đe dọa đến tính mạng, vì vậy hãy đi khám. Nếu cơn đau ngực nghiêm trọng hoặc việc hít thở trở nên ngày càng khó khăn, hãy đi cấp cứu ngay lập tức.

Nguyên nhân
Tràn khí màng phổi có thể do:

  • Chấn thương ngực. Bất kỳ chấn thương kín hoặc xuyên thấu nào ở ngực đều có thể gây xẹp phổi. Một số chấn thương có thể xảy ra trong quá trình tác động vật lý hoặc tai nạn xe, trong khi những chấn thương khác có thể vô tình xảy ra trong quá trình phẫu thuật liên quan đến việc đâm kim vào ngực.
  • Bệnh lý ở phổi. Mô phổi bị tổn thương có nhiều khả năng bị xẹp. Tổn thương phổi có thể do nhiều loại bệnh gây ra, chẳng hạn như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), xơ nang, ung thư phổi hoặc viêm phổi. Các bệnh phổi dạng nang, chẳng hạn như bệnh u cơ trơn mạch bạch huyết và hội chứng Birt-Hogg-Dube, gây ra các túi kén khí tròn, thành mỏng trong mô phổi có thể vỡ, dẫn đến tràn khí màng phổi.

————————————————
Các bạn xem đầy đủ tại đây nhé LINK