Mặc dù chúng ta nạp hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết từ việc duy trì chế độ ăn uống cân đối, nhưng nó có thể thiếu một số chất dinh dưỡng và khoáng chất. Vitamin B12, sắt, iốt là những tình trạng thiếu hụt vitamin và khoáng chất phổ biến.

1. Thiếu sắt
Sắt là một khoáng chất thiết yếu. Nó là một thành phần cấu tạo lớn của tế bào hồng cầu, trong đó nó liên kết với huyết sắc tố hemoglobin và vận chuyển oxy đến các tế bào của cơ thể.

Hai loại sắt trong chế độ ăn bao gồm:

  • Sắt heme. Loại sắt này được hấp thu rất tốt. Nó chỉ được tìm thấy trong thực phẩm động vật, trong đó thịt đỏ chứa hàm lượng đặc biệt cao.
  • Sắt non-heme. Loại này, được tìm thấy trong cả thực phẩm động vật và thực vật, phổ biến hơn. Nó không được hấp thụ dễ dàng như sắt heme.

Thiếu sắt là một trong những tình trạng thiếu chất dinh dưỡng phổ biến nhất trên thế giới, ảnh hưởng đến hơn 25% số người trên toàn thế giới. Con số này tăng lên tới 47% ở trẻ học mẫu giáo. Trừ khi được cung cấp thực phẩm giàu chất sắt, nếu không chúng rất dễ bị thiếu sắt. Khoảng 30% phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản cũng có thể bị thiếu máu do mất máu hàng tháng và có tới 42% phụ nữ trẻ, đang mang thai cũng có thể bị thiếu máu. Ngoài ra, những người ăn chay và thuần chay có nguy cơ bị thiếu hụt cao hơn vì họ chỉ tiêu thụ chất sắt non-heme, loại chất này không được hấp thụ tốt như sắt heme. Hậu quả phổ biến nhất của tình trạng thiếu sắt là thiếu máu, trong đó số lượng hồng cầu và khả năng vận chuyển oxy trong máu giảm xuống.

————————————————

Các bạn xem đầy đủ tại đây nhé LINK