Tổng quan 

Ô nhiễm không khí ngoài trời là một vấn đề sức khỏe môi trường lớn ảnh hưởng đến mọi người ở các nước có thu nhập thấp, trung bình và cao. 

Ô nhiễm không khí xung quanh (ngoài trời) ở cả thành phố và nông thôn ước tính gây ra 4,2 triệu ca tử vong sớm trên toàn thế giới mỗi năm vào năm 2019; tỷ lệ tử vong này là do tiếp xúc với vật chất hạt mịn, gây ra bệnh tim mạch, hô hấp và ung thư. 

WHO ước tính rằng vào năm 2019, khoảng 37% số ca tử vong sớm liên quan đến ô nhiễm không khí ngoài trời là do bệnh tim thiếu máu cục bộ và đột quỵ, 18% và 23% số ca tử vong là do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và nhiễm trùng đường hô hấp dưới cấp tính, và 11% số ca tử vong là do ung thư đường hô hấp. 

Những người sống ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình phải gánh chịu gánh nặng ô nhiễm không khí ngoài trời một cách không cân xứng với 89% (trong số 4,2 triệu ca tử vong sớm) xảy ra ở những khu vực này. Gánh nặng lớn nhất thuộc về khu vực Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương của WHO. Các ước tính gánh nặng mới nhất phản ánh vai trò quan trọng của ô nhiễm không khí đối với bệnh tim mạch và tử vong. 

Chính sách giảm ô nhiễm không khí 

Giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí làyếu tố nguy cơ cao thứ hai đối với các bệnh không lây nhiễm , là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. 

Hầu hết các nguồn ô nhiễm không khí ngoài trời đều nằm ngoài tầm kiểm soát của các cá nhân và điều này đòi hỏi phải có hành động phối hợp của các nhà hoạch định chính sách cấp địa phương, quốc gia và khu vực làm việc trong các lĩnh vực như năng lượng, giao thông, quản lý chất thải, quy hoạch đô thị và nông nghiệp. 

————————————————
Các bạn xem đầy đủ tại đây nhé LINK

Chào mừng bạn đến với trang tài liệu y khoa miễn phí ! Đây là nơi chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và tin tức mới nhất trong lĩnh vực y khoa . Mình hy vọng rằng bạn sẽ thích trang của mình và tìm thấy những thông tin hữu ích lĩnh vực y khoa.

Để nhận thêm nhiều tài liệu cập nhập mới nhất và miễn phí về y khoa hãy follow like Fanpage:

Facebook: https://www.facebook.com/tailieuykhoa.thuvienykhoa.tonghoptailieuykhoa

Website : https://tailieuykhoamienphi.com/