Một trong những tính năng an toàn được biết đến nhiều nhất và phổ biến nhất trên ô tô là túi khí. Được phát triển lần đầu tiên ở Mỹ vào những năm 1950, túi khí đã trở thành sản phẩm chủ lực ở châu Âu vào những năm 1980. Chúng hiện là tính năng an toàn tiêu chuẩn trên các phương tiện trên toàn cầu. 

Túi khí là gì và chúng hoạt động như thế nào? 

Túi khí là túi bơm hơi có tác dụng đệm cho cơ thể của người lái và hành khách trong trường hợp xảy ra va chạm. 

Bất chấp tên gọi của chúng, túi khí thực sự chứa đầy một hợp chất hóa học phản ứng với nhiệt độ cao. Điều này khiến túi chứa đầy không khí, ngăn người lái và hành khách va vào các bề mặt cứng của ô tô (chẳng hạn như bảng điều khiển và vô lăng), cũng như vào nhau. 

Xe được lắp cảm biến va chạm ở nhiều điểm khác nhau. Khi cảm nhận được một vụ va chạm nghiêm trọng, các cảm biến này sẽ giải phóng hợp chất đánh lửa. Điều này gây ra phản ứng hóa học, khiến hợp chất trong túi khí (hỗn hợp natri và nitơ) phản ứng. Túi khí sau đó sẽ phồng lên. Quá trình này diễn ra trong vài mili giây. 

Khi các túi đã được bơm căng, chúng sẽ xẹp xuống ngay lập tức. Điều này cho phép mọi người rời khỏi xe nếu có thể hoặc để các dịch vụ khẩn cấp tiếp cận nó. Vì nhiệt độ cao được tạo ra trong quá trình này, một số người có thể bị bỏng nhẹ do túi khí bung ra. 

Tại sao túi khí lại quan trọng? 

Túi khí có tác dụng đệm cho người lái và hành khách. Chúng cũng làm giảm tốc độ mà cơ thể có thể va chạm với bảng điều khiển, vô lăng và các hành khách khác của xe. 

  1. Từ năm 1987 đến năm 2017, 50.457 mạng sống đã được cứu nhờ túi khí phía trước. 
  1. Túi khí kết hợp với dây đai an toàn giúp giảm 61% nguy cơ tử vong khi va chạm trực diện. Con số này được so sánh với mức giảm 50% đối với riêng dây an toàn và 34% đối với riêng túi khí. 
  1. Tính đến năm 2012, 2.252 mạng sống đã được cứu nhờ túi khí bên. 

————————————————
Các bạn xem đầy đủ tại đây nhé LINK

Chào mừng bạn đến với trang tài liệu y khoa miễn phí ! Đây là nơi chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và tin tức mới nhất trong lĩnh vực y khoa . Mình hy vọng rằng bạn sẽ thích trang của mình và tìm thấy những thông tin hữu ích lĩnh vực y khoa.

Để nhận thêm nhiều tài liệu cập nhập mới nhất và miễn phí về y khoa hãy follow like Fanpage:

Facebook: https://www.facebook.com/tailieuykhoa.thuvienykhoa.tonghoptailieuykhoa

Website : https://tailieuykhoamienphi.com/