Tổng quan 

Dị ứng thực phẩm là phản ứng của hệ thống miễn dịch xảy ra ngay sau khi ăn một loại thực phẩm nào đó. Ngay cả một lượng nhỏ thức ăn gây dị ứng cũng có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng như các vấn đề về tiêu hóa, nổi mề đay hoặc sưng đường hô hấp. Ở một số người, dị ứng thực phẩm có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hoặc thậm chí phản ứng đe dọa tính mạng được gọi là sốc phản vệ. 

Dị ứng thực phẩm ảnh hưởng đến khoảng 8% trẻ em dưới 5 tuổi và lên đến 4% người lớn. Mặc dù không có cách chữa trị nhưng một số trẻ sẽ hết dị ứng thực phẩm khi lớn hơn. 

Rất dễ nhầm lẫn dị ứng thực phẩm với một phản ứng phổ biến hơn nhiều được gọi là không dung nạp thực phẩm. Mặc dù gây khó chịu nhưng không dung nạp thực phẩm là một tình trạng ít nghiêm trọng hơn không liên quan đến hệ thống miễn dịch. 

Triệu chứng 

Đối với một số người, phản ứng dị ứng với một loại thực phẩm cụ thể có thể gây khó chịu nhưng không nghiêm trọng. Đối với những người khác, phản ứng dị ứng thực phẩm có thể đáng sợ và thậm chí đe dọa đến tính mạng. Các triệu chứng dị ứng thực phẩm thường phát triển trong vòng vài phút đến 2 giờ sau khi ăn thực phẩm gây dị ứng. Hiếm khi, các triệu chứng có thể bị trì hoãn trong vài giờ. 

Các dấu hiệu và triệu chứng dị ứng thực phẩm phổ biến nhất bao gồm: 

  • Ngứa ran hoặc ngứa trong miệng 
  • Phát ban, ngứa hoặc chàm 
  • Sưng môi, mặt, lưỡi và cổ họng hoặc các bộ phận khác của cơ thể 
  • Thở khò khè, nghẹt mũi hoặc khó thở 
  • Đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn 
  • Chóng mặt, choáng váng hoặc ngất xỉu 

————————————————
Các bạn xem đầy đủ tại đây nhé LINK